Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 17/8/2016, 20:03 (GMT+7)

Bí mật đen tối sau những căn bếp nhà hàng

Menu không được lau sạch, găng tay cao su sử dụng nhiều lần hay tăng giá mỳ để trả lương nhân viên là những điều nhà hàng không bao giờ muốn tiết lộ.

Menu không bao giờ được lau sạch

Nói cách khác menu là thứ “mất vệ sinh” nhất trong quán ăn bởi chúng không bao giờ được nhân viên lau chùi. Chúng có thể dính muối, đường, hạt tiêu, nước sốt, mù tạt và những loại vi khuẩn mắt thường không nhìn thấy. Tờ Good Morning America đã gửi một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu menu của 12 nhà hàng. Kết quả cho thấy đây là thứ mang nhiều mầm bệnh nhất với khoảng 185.000 vi khuẩn. Vì thế, thực khách được khuyên nên rửa tay sau khi xem menu và trước khi bắt đầu bữa ăn. Ảnh: Peeter Vinisma.

Nhân viên vẫn luôn làm việc kể cả khi bị ốm

“Thật khó để nghỉ làm kể cả khi bị ốm”. Một nhân viên phục vụ nhà hàng cho hay. “Bởi như thế đồng nghĩa bạn mất đi 100 USD cho một ca làm việc. Tôi thậm chí còn nhìn thấy một đầu bếp hút thuốc, ho và hắt hơi vào lòng bàn tay những vẫn tiếp tục công việc nấu nướng của mình”. Ảnh: Frenkia362.

Găng tay cao su sử dụng nhiều lần

“Găng tay cao su tạo cảm giác an toàn giả tạo”. Howard Cannon, Giám đốc điều hành nhà hàng Expert Witness cho biết. “Bởi trên thực tế chúng còn bẩn và nguy hiểm hơn tay trần gấp nhiều lần. Đầu bếp có thể chạm vào thịt sống, và sau đó dễ dàng chạm vào những đồ ăn khác. Vì thế, găng tay cao su trở thành trung gian lây nhiễm các mầm bệnh”. Ảnh: Elena Lenova.

“Nếu nhà vệ sinh bẩn thì khu bếp cũng giống vậy thôi”

“Nếu muốn biết tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của nhà hàng, bạn chỉ cần bước vào nhà vệ sinh”. Cannon nói. “Nhà vệ sinh là nơi bạn nhìn thấy mà còn như vậy thì phần bếp thậm chí còn tệ hơn”.

Tăng giá mỳ để trả lương nhân viên

“Một đĩa mỳ thường chỉ có giá vài xu, cộng thêm những thực phẩm đi kèm, tổng giá trị vào khoảng 1.5 – 3 USD”. Kevin Moll, Chủ tịch Hiệp hội cố vấn lương thực quốc gia cho biết. “Ở một nhà hàng cao cấp, giá trị thực của bữa ăn chỉ bằng 38-42% giá niêm yết trên menu. Tuy nhiên, việc tăng giá mỳ sẽ giúp chi trả thêm tiền lương nhân viên, quảng cáo, hay thậm chí là chi phí nhà đất…” Ảnh: Flyfloor.

Lượng calories liệt kê trong menu là không chính xác

Với những người ăn kiêng, họ thường chọn món dựa vào lượng calories bữa ăn cung cấp. Nhưng trên thực tế, con số liệt kê trong menu đều không chính xác và đơn thuần chỉ là “ghi bừa” hoặc “ước lượng”. Ảnh: Nd3ooo.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net