Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 22/11/2016, 07:37 (GMT+7)

Bí mật của những ngôi nhà sơn màu vàng ở Việt Nam

Màu vàng đậm của những ngôi nhà cổ ở Hội An và trên khắp các nẻo đường Việt Nam luôn là đề tài bí ẩn, thu hút sự quan tâm, tò mò của khách phương Tây.

Khi đến Việt Nam, đặc biệt là Hội An, nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle (Pháp) đã bị thu hút đặc biệt bởi những ngôi nhà được sơn màu vàng đậm, đặc biệt là các nhà cổ, phố cổ.

Sau một thời gian tìm hiểu, anh nhận ra rằng, có một ý nghĩa đặc biệt sau những lớp sơn vàng đó. Theo tín ngưỡng của người Việt Nam, màu vàng tượng trưng cho hoàng gia - là một màu sang trọng, may mắn, giàu có. Réhahn cho biết anh cũng thường thấy màu sắc chủ đạo trên bàn thờ, nơi linh thiêng nhất trong các gia đình người Việt, là màu vàng, theo BBC.

Tuy nhiên, nhiều du khách phương Tây cũng tin rằng những ngôi nhà sơn vàng vì đây là màu ít hấp thụ nhiệt, rất phù hợp với khí hậu ẩm nhiệt đới.

Những bức ảnh này được nhiếp ảnh gia chụp ở Hội An. Theo nhiếp ảnh gia người Pháp, khu phố cổ này không khác gì một studio chụp ảnh ngoài trời. Những bức tường vàng xếp cạnh nhau giống một tấm phông hoàn hảo cho mọi bức ảnh.

Khi đến Hội An, Réhahn đã dùng khá nhiều từ ngữ tích cực để miêu tả về vẻ đẹp nơi đây như "quyến rũ", "yên bình", "đầy bất ngờ" hay "độc đáo".

Nhiếp ảnh gia Pháp còn nhận ra thói quen của người Việt, không có nhiều người ăn sáng ở nhà. Thay vào đó, họ đến các quán nhỏ để nạp năng lượng cho ngày mới.

Phố cổ Hội An với những di sản kiến trúc đã có từ hàng trăm năm trước, được công nhận là di sản văn hóa của UNESCO từ năm 1999. Năm 2011, Tripadvisor công bố danh sách 10 điểm đến có ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á, trong đó các món ăn truyền thống của Hội An được xếp ở vị trí thứ 6.

Ảnh: Réhahn

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net