Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 21/1/2017, 19:00 (GMT+7)

Bên trong khu bếp của du thuyền 5 sao

Du thuyền siêu sang trọng Mariner of the Seas có 3 bếp chính với 135 đầu bếp, 65 phụ bếp và 10 nhân viên quản lý cùng hoạt động để cho ra những món ăn ngon nhất phục vụ hành khách.

Chuẩn bị 15.000 suất ăn trong một ngày là nhiệm vụ của nhân viên làm bếp trên du thuyền Mariner of the Seas. 

Kho chứa đồ dự trữ

Toàn bộ quá trình bắt đầu từ khu vực sâu nhất của du thuyền, cách xa các phòng giải trí xa hoa cho khách ở phía trên. Tại đây chỉ có những bức tường, sàn kim loại, thùng lớn và các nhân viên nam làm việc trong đồng phục trắng giống như trong khu thí nghiệm bí mật. Nhưng thực chất đây là khu vực bảo quản thực phẩm. 

Mỗi thứ 2 hàng tuần, thực phẩm cho cả tuần sẽ được đưa lên du thuyền trước khi nó khởi hành. Việc nhập hàng chục nghìn kg thực phẩm chỉ chiếm vài giờ nhưng là công đoạn rất quan trọng. Lượng thực phẩm cho một lần như vậy rất lớn, như hơn 4.500 lít sữa, 20.000 kg trái cây, 20.000 kg thịt gà, 30.000 quả trứng, 3.100 kg gạo...

Du thuyền 5 sao này có 18 kho chứa, mỗi kho trữ một loại thực phẩm. Ví dụ như kho để kem và thịt đều để ở nhiệt độ thấp nhằm duy trì chất lượng thực phẩm. Ngoài ra, hai loại rượu đỏ và trắng cũng được bảo quản riêng bởi mức nhiệt thích hợp khác nhau.

Quản lý các kho hàng, Sunil Dondapati giải thích rằng việc đặt hàng cần được thực hiện trước 3 tháng. "Chúng tôi dùng phần mềm để đặt hàng, việc này rất quan trọng vì nếu đặt quá nhiều, chúng tôi sẽ gặp vấn đề khi bảo quản, nếu đặt quá ít thì chúng tôi phải mua thêm và giá đắt hơn nhiều".

Bên trong khu bếp

"Trong 24 giờ, với 3.500 - 3.800 khách cùng tổng 1.200 thuyền viên, chúng tôi phải chuẩn bị được hơn 15.000 suất ăn", ông Anil George, đầu bếp trưởng của du thuyền Mariner of the Seas cho hay. 

Du thuyền có 3 bếp chính, bao gồm một khu gọi là "bếp mẹ". 50 - 60% khối lượng thực phẩm sẽ được sơ chế tại đây, trước khi chuyển chúng qua 18 bếp nhỏ của thuyền. 

Du thuyền siêu sang chuẩn bị đồ ăn cho khách như thế nào
 
 

Clip "Du thuyền 5 sao chuẩn bị 15.000 suất một ngày thế nào?"

Nhân viên bếp bao gồm 135 đầu bếp, 65 phụ bếp và 10 nhân viên quản lý. Tất cả họ cùng làm việc để chuẩn bị đồ ăn cho các bữa cũng như các buổi tiệc, sự kiện khác diễn ra trên du thuyền.

Tổ chức trên thuyền 

Từ phục vụ, chuẩn bị đồ ăn, tới cả xử lý đồ thừa đều được thực hiện chính xác như quân sự. Một khi khách chọn món xong, mỗi đầu bếp được phân chia chuẩn bị một phần khác nhau của suất ăn, trước khi xong và đưa ra cho nhân viên phục vụ. 

Bếp và đội phục vụ phải làm việc rất sát sao để đảm bảo đồ ăn đem ra đúng giờ. Một chút chậm trễ cũng ảnh hưởng tới các bộ phận khác và các suất ăn tiếp theo. 

Trên một du thuyền chất lượng cao thì việc đảm bảo đồ ăn luôn sạch sẽ rất cần thiết. Vì thế, các kho chứa đồ và bếp luôn được lau dọn cẩn thận. Tất cả đồ ăn thừa cũng được phân chia vào từng thùng rác để tái chế hoặc đốt.

Trên du thuyền Mariner of the Seas, hành khách được phục vụ đồ ăn với rất nhiều lựa chọn khác nhau. Đằng sau từng ly cocktail hay miếng bò bít tết là cả một bộ máy làm việc khổng lồ.

Theo Asiaone

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net