Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 26/7/2016, 05:05 (GMT+7)

Bảo tàng gỗ quý của vợ chồng diễn viên Đường Tăng

Trị giá 200 triệu nhân dân tệ, bảo tàng gỗ Tử đàn Trung Quốc cuốn hút du khách bởi các bộ sưu tập nội thất, tiểu cảnh làm từ loại gỗ quý hiếm được ví như "vàng xanh".

Bảo tàng gỗ Tử đàn (hay gỗ Đàn hương đỏ) là bảo tàng tư nhân đầu tiên và lớn nhất Trung Quốc với các bộ sưu tập, nghiên cứu và trưng bày đồ nội thất cũng như tác phẩm nghệ thuật làm bằng gỗ Tử đàn.

Chủ nhân của bảo tàng này bà Trần Lệ Hoa và chồng, diễn viên Trì Trọng Thụy (ngoài cùng bên trái), người từng đảm nhận vai Đường Tăng trong phim Tây Du Ký, phiên bản năm 1986. Để mở bảo tàng, bà Hoa, một doanh nhân giàu có, đã đầu tư khoảng 200 triệu nhân dân tệ (hơn 660 tỷ đồng).

Bảo tàng được xây dựng trên diện tích 25.000 m2, riêng khu vực trưng bày rộng hơn 9.500 m2. Đáng chú ý là các công trình kiến trúc cổ được mô phỏng dưới dạng vật liệu gỗ Tử đàn như một góc của Tử Cấm Thành, tháp Feiyun, chùa Long Tuyền...

Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các món đồ mang phong cách từ thời nhà Minh, nhà Thanh do đích thân bà Trần Lệ Hoa sưu tầm trong nhiều thế kỷ.

Ở một số quốc gia, gỗ Đàn tử hay gỗ Đàn hương đỏ được quý hơn cả vàng, một phần do được sử dụng để chế tác các món đồ phục vụ thờ tự và hoàng gia. Một cây trưởng thành phải mất khoảng 300 năm để phát triển nhưng chỉ 1/10 thể tích sử dụng được để làm đồ nội thất.

Chúng có màu tím - đỏ, đôi khi xám - đen, thậm chí đen tuyền. Loại gỗ này có hương thơm tinh tế, cùng với màu sắc sáng bóng, mang đến phong cách sang trọng và ấn tượng cho các món đồ nội thất.

Nhiều hiện vật trong bảo tàng cũng có mặt tại các buổi triển lãm lưu động với chủ đề "bí ẩn của gỗ Tử đàn" tổ chức ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan...

Bảo tàng mở cửa từ 9h đến 17h, từ thứ 3 đến chủ nhật và nghỉ vào một số ngày lễ. Giá vé vào cửa là 50 tệ (165.000 đồng) cho người lớn, 20 tệ (gần 70.000 đồng) cho người già và sinh viên, miễn phí cho người tàn tật và trẻ em dưới 1,3 m.

Bảo tàng gỗ Tử đàn từng đón nhiều vị khách nổi tiếng, trong đó có cựu Thủ tướng Romania Adrian Nastase và phu nhân, công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn và cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl.

Bảo tàng được Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đánh giá 4A trong số các điểm thu hút du khách vào năm 2003. Bảo tàng tọa lạc tại số 23, đường Jianguo, quận Triều Dương, Bắc Kinh.

Ảnh: Redsandalwood, China.com

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net