Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 17/6/2016, 12:03 (GMT+7)

Bánh mì quan tài - món ăn đường phố độc đáo của Đài Loan

Món ăn có hình dáng giống chiếc quan tài với một lát bánh mì nướng giòn dày khoảng 5 cm, khoét rỗng ở giữa và có nắp đậy phía trên.

Trước đây, khi Đài Bắc chưa phải là thủ phủ của Đài Loan thì thành phố phía nam - Đài Nam được coi là trung tâm hành chính, chính trị và kinh tế của quốc đảo này. Người dân đổ về đây làm ăn khiến thành phố ngày càng phồn thịnh. Chính nhờ thế mà Đài Nam có một sự đa dạng vượt trội về văn hóa, đặc biệt là ẩm thực. Rất nhiều món ăn trở thành đặc sản hấp dẫn du khách như mì om nước sốt thịt, mì hầm thịt vịt, hàu chiên áp chảo và đặc biệt là món bánh mì quan tài độc đáo. Ảnh: bentonions.

Bánh mì quan tài ra đời năm 1940 do một đầu bếp tên Hsu sáng tạo. Ban đầu, ông gọi món bánh này là “Shakaliba”, theo phiên âm tiếng Nhật là “trung tâm vui chơi giải trí” bởi Đài Nam luôn là nơi được người dân tìm đến để thư giãn và tụ tập. Ảnh: Lataco.

 

 

Tuy nhiên, do hình dạng bánh mì khá giống chiếc quan tài nên sau nó đã được đổi tên thành “Gua Cai Ban”, theo tiếng Đài Loan là “chiếc quan tài”. Với tên gọi khác lạ cùng hương vị độc đáo, món ăn nhanh chóng lan rộng trên khắp Đài Loan, đặc biệt là khu vực chợ đêm. Sau này nhiều người từng thay đổi cách gọi món bánh nhưng cái tên “quan tài” đã ăn sâu vào tâm trí thực khách nên nó lại quay lại với tên gọi ban đầu. Ảnh: Sakaratrina.

Bánh mì quan tài truyền thống thực chất là một lát bánh mì nướng giòn có độ dày khoảng 3-5 cm, được khoét rỗng ở giữa và có nắp đậy phía trên. Nhân bên trong là hỗn hợp của khoai tây, cà rốt thái hạt lựu, đậu xanh, gan lợn, thịt, tôm và một số loại rau hương liệu khác, tạo thành hỗn hợp sánh mịn với hương vị khó cưỡng. Ảnh: Lataco.

Ngày nay, để thực khách có thêm sự lựa chọn, nhiều loại nhân mới đã ra đời như sốt thịt bò và nấm, hải sản giúp cho món ăn ngày càng trở nên phong phú hơn. Một số người thậm chí còn biến bánh mì quan tài thành phiên bản Hawaii với thịt hun khói, hành và dứa. Ngoài ra, du khách hảo ngọt có thể lựa chọn cho mình bánh mì quan tài phiên bản ngọt ngào với sự kết hợp của các loại trái cây như chuối, dâu, xoài, đào... Ảnh: butterfringers.

Bành mì quan tài luôn nằm trong danh sách món ăn đường phố nổi tiếng và được ưa thích nhất tại Đài Loan. Du khách có thể tìm thấy ở mọi nơi trên khắp đất nước, từ nhà hàng sang trọng cho tới các quán bình dân. Tuy nhiên, lựa chọn chợ đêm là nơi dừng chân sẽ đem đến trải nghiệm thú vị hơn. Ảnh: 365dining.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net