Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 11/5/2017, 06:37 (GMT+7)

8 điều ít biết về vùng đất băng giá Siberia

Siberia là một trong những vùng đất đặc biệt nhất thế giới. Người dân nơi đây có thể bơi trong những hố băng âm độ mà ít khi bị ốm.

Siberia chiếm 57% diện tích nước Nga và xấp xỉ Canada – nước lớn thứ hai thế giới. Siberia sáp nhập vào Nga từ thế kỷ XVII và là nơi sinh sống của nhiều dân tộc với các nền văn hóa khác nhau.

Một trong những điểm tham quan độc đáo nhất ở Siberia là hồ Baikal với diện tích tương đương đất nước Hà Lan. Ngoài ra, Baikal còn là hồ nước ngọt sâu và lâu đời nhất thế giới. Trữ lượng nước ngọt ở đây tương đương 20% lượng nước ngọt chưa đóng băng trên thế giới và 90% nếu chỉ tính ở riêng Nga.

Siberia sở hữu hệ thống đầm lầy lớn nhất Bắc Bán Cầu, Great Vasyugan. Đầm lầy toả đi hàng trăm kilomet theo mọi hướng mà không một vùng đất nào trên thế giới có đặc điểm tương tự như vậy.

Siberia có tới 4 con sông nằm trong top 10 sông dài nhất thế giới, lần lượt là Ob, Amur, Lena và Yenisei. Thế nhưng được nhắc tới nhiều hơn cả lại là sông Dalkdykan nhờ màu sắc đỏ như máu. Theo National Geographic, màu đỏ này có khả năng xuất phát từ một lượng lớn sắt tự nhiên trong lòng đất hoặc khởi nguồn từ sự rò rỉ hoá học. Dù nguyên nhân là gì, Dalkdykan vẫn là dòng sông đặc biệt không lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

Siberian husky là một trong những giống chó được yêu thích nhất trên mạng xã hội nhờ vẻ ngoài xinh đẹp và thông minh. Chúng có nguồn gốc từ Siberia, được giao nhiệm vụ kéo xe đường dài trong điều kiện lạnh giá. Du khách khi đến Siberia có thể bắt gặp giống chó này ở bất kỳ đâu.

Người Siberia rất khoẻ mạnh. Họ có thể bơi trong các hố băng âm độ mà ít khi bị ốm. Sức khoẻ dẻo dai ấy được rèn luyện theo thời gian để chống chọi lại điều kiện khắc nghiệt nhất của tự nhiên.

Với những du khách từ xa đến, lái xe ở Siberia là điều rất nguy hiểm. Vào mùa đông, các con đường hoàn toàn bị đóng băng và trơn trượt. Bạn phải giữ cho xe luôn nổ máy, hoặc là bạn sẽ không thể khởi động lại sau đó. Xe ôtô được chế tạo riêng chỉ để chạy trong điều kiện ở Siberia. Nếu xe bị hỏng giữa đường, hãy chuẩn bị tinh thần cho những điều tồi tệ nhất.

Mặc dù phải thích nghi ở nơi có điều kiện khắc nghiệt bậc nhất thế giới nhưng cuộc sống của người Siberia lại rất thoải mái. Họ luôn giữ tinh thần vui vẻ và lạc quan, kể cả khi nhiệt độ xuống dưới -60 độ C.

Theo The Richest.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net