Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 30/9/2016, 10:31 (GMT+7)

5 món ngon trứ danh Phú Yên ở Sài Gòn

Bánh canh hẹ, cơm gà hay bánh hỏi lòng heo là những món ăn xứ hoa vàng trên cỏ xanh được người Sài Gòn yêu thích.

Bánh hỏi lòng heo

Có nhiều loại ăn kèm bánh hỏi nhưng lòng heo mới là sự kết hợp tạo nên đặc trưng cho ẩm thực Phú Yên. Bánh hỏi được làm từ bột gạo, sợi nhỏ mảnh mai, kèm đĩa lòng và thêm rau sống tươi xanh, chén mắm pha gia vị vừa phải sẽ tạo nên hương vị đậm đà đặc biệt. Khi ăn, cách phổ biến nhất là cuốn bánh tráng với bánh hỏi, lòng và rau sống. Thực khách có thể ăn kèm một bát cháo trắng thơm ngon. Bánh hỏi được bán ở quán Con Gà Mái đường Nguyễn Văn Đậu, giá 90.000 đồng cho hai người ăn. Ảnh: CGM.

Cơm gà Phú Yên

Ngoài phần cơm dẻo thơm nấu bằng nước luộc gà, cơm gà Phú Yên còn gây ấn tượng bởi thứ nước chấm riêng biệt và những miếng thịt xé thơm ngon. Bên cạnh những nguyên liệu chính là nước mắm, chanh, đường, tỏi, ớt được xay nhuyễn, công thức có một chút thịt gà xay, tạo nên độ béo ngậy và ngọt. Cơm gà Tuyết Nhung trứ danh TP Tuy Hòa đã có ở đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Bình. Một phần cơm gà giá 22.000-35.000 đồng, tùy phần gà xé, gà chặt, đùi gà… ăn kèm rau răm, dưa chuột, hành tím ngâm đúng vị Phú Yên. Ảnh: Danphuyen.

Bánh canh hẹ

Ngoài các nguyên liệu quen thuộc như sợi bánh canh xắt, chả cá, thì hẹ xắt nhỏ phủ kín bề mặt là đặc trưng riêng biệt chỉ có trong món bánh canh hẹ của người Phú Yên. Ở TP HCM, món này được bán trong những quán ăn chuyên đồ Phú Yên như Bánh Bèo Quơ đường Lê Văn Sỹ, Bánh canh cô Nga đường Phạm Văn Đồng với giá 20.000-30.000 đồng một tô. Ảnh: Ngoisao.

Cá mương cuốn bánh tráng

Những con cá mương nhỏ được chiên giòn rụm, đặt trong mẹt lót lá chuối, xương mềm và thơm phức, cuốn trong lớp bánh tráng nhúng nước, cho thêm chút giá tươi, rau, dưa leo… rồi chấm chút nước mắm là sẵn sàng thưởng thức. Cá ồ hấp cuốn bánh tráng cũng là món Phú Yên trứ danh. Món cá cuốn bánh tráng được bán ở quán đặc sản Phú Yên trên đường Lê Văn Sỹ, Đặng Văn Ngữ… với giá từ 70.000 đồng. Ảnh: Bánh Bèo Quơ.

Bún cá thác lác

Bún cá thác lác gọi theo cách của người Phú Yên là bún cá sóc lác. Đây là món ăn sáng quen thuộc của dân bản địa, kết hợp giữa bún sợi nhỏ, nước dùng đậm đà, chả cá thác lác và các loại rau sống ăn kèm. Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé Bánh Bèo Quơ, Phú Yên Quán đường Trường Sơn để thưởng thức với giá từ 25.000 đồng một tô. Ảnh: Huấn Phan.

Má Lúm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net