Thứ ba, 21/5/2024
Thứ năm, 13/3/2014, 13:15 (GMT+7)

10 công trình kiến trúc tuyệt đẹp chạm khắc từ đá

Khi nhắc tới những công trình kiến trúc được chạm khắc từ đá, hầu hết mọi người nghĩ ngay tới thành cổ Petra ở Jordan. Tuy nhiên còn rất nhiều kiệt tác nghệ thuật như vậy mà có thể bạn chưa từng biết tới.

1. Vách đá Gila

Những ngôi nhà vách đá Gila ở tây nam bang New Mexico, Mỹ được những người Mogollon tận dụng và đục rộng thêm các hang đá có sẵn để biến chúng trở thành nơi cư ngụ của mình. Họ sống trong những ngôi nhà đá này từ năm 1275 đến 1300, và tới bây giờ vẫn chưa ai biết được lý do rời đi của họ chỉ sau một thời gian ngắn. Có 46 phòng được tìm thấy trong những ngôi nhà hang động này, người ta tin rằng đã có khoảng 15 gia đình người Mogollon sinh sống tại đây.

Ảnh: denniserns44.wordpress

2. Di tích tưởng niệm quốc gia Bandelier

Di tích tưởng niệm quốc gia Bandelier là những ngôi nhà (chạm khắc trên đá và các hang động) của người Pueblo cổ đại - một dân tộc bản địa châu Mỹ. Họ không chỉ tạo ra di tích tưởng niệm quốc gia Bandelier mà còn nhiều công trình đáng kinh ngạc khác khắp châu Mỹ. Tại đó bạn có thể nhìn thấy những ngôi nhà, các khu dành cho nghi lễ cũng như rất nhiều bức tranh đá.

Ảnh: gg.uwyo.edu

3. Mesa Verde

Mesa Verde nằm ở Montezuma County, Colorado. Đây là một quần thể kiến trúc khổng lồ với những ngôi nhà vách đá của người Pueblo được xây dựng vào cuối những năm 1190. Đáng chú ý nhất và rộng lớn nhất ở đây là tòa nhà Cliff Palace. Các tòa nhà được người Pueblo lợi dụng các vùng lõm vào của các vách đá tự nhiên để xây dựng thêm nhiều căn phòng tiện nghi.

Ảnh: empoweringparks

4. Những ngôi mộ của người Lycia

Những ngôi mộ tạc từ vách đá của người Lycia nằm gần Dalyan, Thổ Nhĩ Kỳ. Những tàn tích của thành phố cổ Kaunos cũng nằm ở gần đây vì vậy nơi này rất đáng để du khách ghé thăm. 

Ảnh: toptravellists

5. Lalibela

Lalibela là một thị trấn ở phía đông bắc Ethiopia, nổi tiếng với những nhà thờ được chạm khắc từ đá. Công trình điêu khắc này gồm 13 nhà thờ và được xây dựng từ thế kỷ 12. Một yếu tố thú vị là ở đây khai thác một hệ thống giếng phun địa chất để chứa đầy các giếng nước bên cạnh mỗi nhà thờ. 

Ảnh: unescoheritagesites.blogspot

6. Abu Simbel

Vào thế kỷ 13 TCN, Pharaoh Ramesses II đã cho xây dựng ngôi đền Abu Simbel được chạm khắc bằng đá như là một đài tưởng niệm cho vợ chồng ngài. Năm 1968, đập Aswan đã khiến cho công trình độc đáo này bị đe dọa bởi lũ lụt nên toàn bộ ngôi đền được nâng lên và di chuyển đến một ngọn đồi nhân tạo để giữ gìn cho các thế hệ mai sau. Đây là một trong những điểm thăm quan thu hút nhiều khách du lịch nhất ở Ai Cập.

Ảnh: famouswonders

7. Thành cổ Petra

Được thành lập vào khoảng năm 312 TCN bởi người Nabataean, Petra là một thành phố cổ được chạm khắc bằng đá. Cùng với những công trình được chạm khắc vô cùng công phu, người Nabataean cũng xây dựng nên một hệ thống bể chứa nước (cũng được khắc trên đá), cho phép họ định cư ở vùng sa mạc khô cằn. Công trình chạm khắc công phu nhất ở đây là ngôi đền Al Khazneh được xây dựng theo lối kiến ​​trúc Hy Lạp cổ đại. 

Ảnh: metamondo

8. Hang đá Long Môn

Các hang động Long Môn, Trung Quốc là nơi tập trung hàng chục nghìn tượng Phật và các đệ tử của mình, được chạm khắc trên vách đá. Những bức tượng đầu tiên được chạm khắc vào khoảng giữa năm 400 đến 1100 sau CN. UNESCO đã gọi đây là "một biểu hiện nổi bật về sự sáng tạo nghệ thuật của con người”. 

Ảnh: 1000lonelyplaces

9. Quần thể hang động Ajanta

Quần thể hang động Ajanta tọa lạc ở Maharashtra, Ấn Độ với khoảng 30 bức tượng Phật được chạm khắc. Chúng có niên đại từ thế kỷ thứ 2 TCN. Các bức tranh và tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp ở đây là minh chứng cho nghệ thuật Ấn Độ ở thời điểm cực thịnh.

Ảnh: wodermondo

10. Ellora

Ellora là di sản thế giới của Ấn Độ với những công trình kiến trúc vĩ đại được chạm khắc trên đá - thậm chí nó còn vượt qua Petra về vẻ đẹp. Các công trình là những đền thờ của Ấn Độ giáo, Phật giáo và đạo Jain truyền thống, được xây dựng từ thế kỷ 5 đến thế kỷ 10. Các hang động của mỗi một tôn giáo lại mang vẻ quyến rũ riêng. 

Ảnh: theoreticalgm.blogspot

Trương Thu Cúc (theo Listverse)

 

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net