Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 4/4/2015, 15:30 (GMT+7)

Tái hiện các miền di sản trong ngày khai mạc năm du lịch quốc gia

Tại lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2015 vừa diễn ra tại Thanh Hóa, các di sản thế giới của Việt Nam đã lần lượt được tái hiện trong một chương trình nghệ thuật sân khấu hóa hoành tráng.

Tối 3/4, tại quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2015 với chủ đề Kết nối các di sản thế giới. Đây là hoạt động văn hóa quy mô cấp quốc gia với sự liên kết giữa các tỉnh, thành phố có di sản thế giới được UNESCO tôn vinh. Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Thanh Hóa - Một vùng di sản - Hội tụ và tỏa sáng” với sự tham gia của hàng chục đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân tham gia biểu diễn. 

Mở đầu là chùm ca khúc, ngợi ca lịch sử quê hương đất nước và con người xứ Thanh kiên cường, anh dũng trong đấu tranh dựng nước và giữ nước; cần cù trong lao động sản xuất. Trong ảnh là tiết mục ca vũ tái hiện công cuộc xây Thành nhà Hồ, di sản của tỉnh Thanh Hóa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới vào năm 2011.

Tiếp đến là hàng loạt các tiết mục nghệ thuật có tính khái quát, thể hiện rõ chủ đề Năm Du lịch Quốc gia 2015 thông qua nhiều thủ pháp nghệ thuật, kết hợp giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc, hợp xướng, các trò diễn xướng dân gian... Trong ảnh là tiết mục hát múa Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, loại hình nghệ thuật vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại hồi cuối năm 2014.

Du khách cũng được đắm mình trong làn điệu trữ tình sâu lắng của những làn điệu Dân ca quan họ Bắc Ninh...

... hay thưởng thức màn biểu diễn cồng chiêng hoành tráng mang âm hưởng núi rừng hùng vĩ của các nghệ sỹ đến từ Tây Nguyên.

Những câu hát, những bản đàn của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ cũng làm say đắm lòng người.

Nhã nhạc cung đình Huế, một di sản văn hóa phi vật thể thế giới khác của Việt Nam cũng được biểu diễn phục vụ du khách trong ngày khai mạc Năm du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hóa.

Dịp này, Ban tổ chức cũng mời nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế đến giao lưu, biểu diễn. Trong ảnh là tiết mục Múa khèn Lào của các chàng trai, cô gái đến từ tỉnh Hủa Phăn.

Đoàn nghệ thuật thanh thiếu niên tỉnh Seongnam, Hàn Quốc cũng mang đến tiết mục Tiếng hát bên sông Hàn rất đặc sắc.

Khép lại chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Năm du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hóa là màn bắn pháo hoa.

Trong khuôn khổ Tuần lễ khai mạc, tỉnh Thanh Hóa cũng tổ chức đồng bộ nhiều hoạt động như Triển lãm ảnh nghệ thuật Sen trong đời sống văn hóa Việt và Non nước Ninh Bình, lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ, lễ kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng, công bố tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã”, trưng bày tranh cổ động tấm lớn với chủ đề chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và 50 năm chiến thắng Hàm Rồng, liên hoan “Câu hò nối những dòng sông Bắc miền Trung mở rộng”, lễ hội và lễ đón Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt khu di tích Bà Triệu…

Lê Hoàng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net