Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 1/1/2017, 10:31 (GMT+7)

Đặc sản cá sống lạnh buốt răng của Nga

Thưởng thức món cá sống đông lạnh stroganina, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt mềm, tươi ngon và tất nhiên là cảm giác buốt răng khi miếng cá tan ra trong miệng.

Stroganina là đặc sản cá sống của vùng Yakutia, phía bắc nước Nga. Đây là món ngon chỉ có vào mùa đông, gồm những miếng thịt dài cắt ra từ cá sông vùng Bắc Cực như cá hồi, cá tầm...

Cá được cắt lát mỏng, ăn sống kèm muối và tiêu bột để gia tăng mùi vị, đôi khi có thêm việt quất đen và xanh. Món stroganina ngon nhất là được làm từ cá bắt còn tươi sống và trong trạng thái đông lạnh. Theo người Yakutia, món stroganina ăn vào sẽ cảm thấy vị ngọt mềm, tươi, và lạnh buốt.

Theo Odditycentral, stroganina tương tự với món sashimi của Nhật Bản, ngoại trừ món này được làm đông lạnh và ăn thì buốt răng. Kỹ thuật chuẩn bị món ăn này rất đặc biệt ở Nga - một đất nước mùa đông nhiều nơi đóng băng và khó tìm được thực phẩm tươi sống. Phương pháp làm stroganina giúp người bản địa lưu trữ thịt cá cũng như thưởng thức được chúng trong môi trường băng giá. 

Người dân Yakutia đào nhiều lỗ nhỏ ở lớp nước bị đóng băng của các dòng sông để bắt cá lên. Khi ra khỏi mặt nước, cá được bảo quản để đông cứng ở nhiệt độ -25 độ C. Các đầu cá được sục vào đá lạnh khoảng 15-20 phút, tới khi chúng duỗi ra và cuối cùng đông lại. 

Cá được cắt ra thành nhiều phần nhỏ sau 10 - 12 tiếng làm đông lạnh để tránh bị tan đá sớm. Những miếng cá đông lạnh sẽ chỉ tan ra khi đã nằm gọn trong miệng bạn. Người Yakutia cho rằng phục vụ cá stroganina bị rã đông là một điều thật "xỉ nhục".

Stroganina không hề rẻ ở Yakutia, và ở Moscow, giá của chúng thực sự rất đắt. Món ăn này thường đi kèm rượu vodka, thức uống đặc trưng của người Nga. 

Thời gian lý tưởng để ăn stroganina là từ tháng 12 tới tháng 2 năm sau. Hai nhà hàng Tygyn Darkha và Chochur Mouran tại Yakutia là địa điểm nổi tiếng nhất về món này. Còn nếu bạn muốn đồ ăn tự làm thì hãy đi câu cá đông lạnh và đích thân chế biến để thưởng thức. 

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net